Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng mở đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên toàn địa bàn thành phố Đà Nẵng

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, UBND thành phố Đà Nẵng và Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng đối với công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, Chi cục QLTT Đà Nẵng đã chủ động tăng cường đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm hướng tới môi trường kinh doanh thương mại dịch vụ lành mạnh, đảm bảo quyền và lợi ích của người dân và khách du lịch tại địa phương
Thực hiện Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 15/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ về mở đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 17/5/2025 về tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới, Kế hoạch số 139/KH-UBND ngày 22/5/2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng mở đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, xâm phậm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và Công văn số 1617/SCT-QLTM ngày 20/5/2025 của Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng về việc xác minh, kiểm tra và xử lý các điểm kinh doanh có dấu hiệu buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Đà Nẵng đã chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao và có kết quả cụ thể như sau:
Kết quả kiểm tra, xử lý từ ngày 15/5/2025 đến ngày 22/5/2025:
- Tổng số vụ kiểm tra: 14 vụ
- Số vụ đang xác minh, xử lý: 06 vụ
- Số vụ xử lý: 08 vụ;
- Tổng số tiền thu xử phạt VPHC: 279.500.000 đồng
(Trong đó có 02 vụ việc vượt thẩm quyền trình Chủ tịch UBND thành phố ban hành Quyết định xử phạt với tổng số tiền thu xử phạt là 140.000.000 đồng; tịch thu, buộc tiêu hủy 251 đơn vị hàng hóa vi phạm, tổng trị giá hàng hóa vi phạm hơn 130 triệu đồng)
- Tổng trị giá tang vật VPHC áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc tiêu hủy: 248.330.000 đồng với tổng cộng 419 đơn vị sản phẩm gồm áo thun, củ sạc, kính đeo mắt, túi xách, ví cầm tay, đồng hồ đeo tay, dép, dây lưng, vòng đeo tay…
- Tạm giữ 348 đơn vị sản phẩm gồm ví cầm tya, túi xách, đồng hồ, dép lê, áo sơ mi… có gắn dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu; trị giá tang vật tạm giữ (ước tính) 179.620.000 đồng.
Kết quả kiểm tra trong ngày 20/5/2025:
Ngày 20/5 dưới sự chủ trì của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước và các tổ công tác thuộc Chi cục QLTT Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra đột xuất nhiều cửa hàng thời trang có dấu hiệu kinh doanh hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng tại các tuyến phố du lịch trung tâm thành phố. Qua kiểm tra đã phát hiện và tịch thu, tạm giữ gần 2.000 đơn vị sản phẩm là hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, hàng hóa nhập lậu và hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ để tiếp tục xác minh, làm rõ tính hợp pháp của hàng hóa.
Thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, Chi cục QLTT Đà Nẵng còn thực hiện tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, ký cam kết đối với các tổ chức, cá nhân trong hoạt động kinh doanh thương mại trên địa bàn thành phố về việc không kinh doanh hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ và gian lận thương mại.
Trong thời gian đến, Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng tiếp tục bám sát, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, UBND thành phố Đà Nẵng và Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng liên quan đến công tác quản lý thị trường trong hoạt động đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Tăng cường thực hiện các biện pháp nghiệp vụ; tổng hợp, đánh giá, phân loại đối tượng, mặt hàng, nhận diện các hành vi, phương thức, thủ đoạn để có kế hoạch đấu tranh phù hợp trong từng thời điểm. Chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tại địa phương kịp thời kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm. Phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng để cung cấp thông tin cho người dân, người tiêu dùng và khách du lịch được biết./.